นิสัย 5 อย่างที่เหมาะกับการเรียนสถาปัตย์

นิสัย 5 อย่างที่เหมาะกับการเรียนสถาปัตย์

นิสัย 5 อย่างที่เหมาะกับการเรียนสถาปัตย์


    น้องที่สนใจอยากเรียนในคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ นอกจากจะชอบวาดรูป ชอบออกแบบ และมีพลังในการคิดอย่างสร้างสรรค์แล้ว การมีบุคลิคและนิสัยบางอย่างก็ทำให้น้องเหมาะที่จะเรียนในคณะนี้ได้มากขึ้นอีกด้วย ลองมาเช็คกันดีกว่าว่าน้องมีข้อไหนบ้าง


ชอบตั้งคำถามกับสิ่งรอบตัว
   เคยสังเกตตัวเองไหมว่า น้องๆอาจจะชอบตั้งคำถามกับสิ่งรอบตัว เช่น ทำไมเก้าอี้ที่นั่งทำไมเตี้ยเกินไปไหม หรือทำไมบริเวณนี้ไม่มีการทำทางเดินกันฝนตกบ้างนะ?  ถ้าน้องมีความคิดแบบนี้เกิดขึ้นในหัว น้องอาจจะเหมาะกับการเรียนสถาปัตย์ได้

   เพราะการเรียนสถาปัตย์นั้น เราเน้นการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของคน การเป็นคนที่ชอบตั้งคำถามให้มากๆนั้น ช่วยให้เราสามารถหาข้อมูลแก้ปัญหาได้หลากหลายมากขึ้น

 
เก็บรายละเอียดเก่ง และมองภาพรวมได้
   น้องๆหลายคนมักทำงานได้ละเอียด สามารถเก็บรายละเอียดได้เล็กๆน้อยๆว่า ต้องทำรูปแบบรายยงานด้วยกระดาษสีนี้ ฟอนต์นี้ และในวิชาที่ต้องใช้การทักษะ การประดิษฐ์ การวาดขีดเขียน จะสามารถทำงานเก็บรายละเอียด และสนุกกับการทำงานได้นานเป็นพิเศษ นอกจากนี้ยังสามารถมองภาพรวมของงานได้ว่า งานที่มีนั้นขาดอะไร ต้องเพิ่มเติมส่วนไหนได้ มีข้อดีและข้อเสียอะไรบ้าง
   การเรียนในสายสถาปัตย์นั้นต้องมีความละเอียดในจุดเล็กๆน้อยๆเพื่อไม่ให้เกิดความผิดพลาด และในหลายๆงานรายละเอียดเล็กๆน้อยนี้สามารถตอบโจทย์ และการมองภาพรวมของงานได้ด้วย ช่วยประเมินถึงข้อเสีย และพัฒนาข้อดีในงานด้วย



จินตนาการภาพ2D เป็น3D ได้
   เป็นทักษะที่จำเป็นอีก1อย่าง น้องๆที่สามารถมองแค่รูป2Dอย่าง ผังของอาคาร ก็สามารถจินตนการได้เลยว่าพื้นที่ที่จะเจอนั้นมีการวางเฟอร์นิเจอร์หรือเสาอาคารอยู่ตำแหน่งไหน หรือเห็นรูปวาดอุปกรณ์ สามารถเห็นภาพเป็น3d ที่จับต้องเคลื่อนไหว ใช้งานได้ในความคิดเลย
   ในการเรียนของสถาปัตยกรรมนั้น จะเรียนและลงมือออกแบบด้วยภาพแผนผัง 2D แปลน รูปด้านเป็นส่วนใหญ่ น้องๆต้องเห็นภาพ 3D เพื่อใช้ทำความเข้าใจในตัวงานและแลกเปลี่ยนความเห็นกับเพื่อนร่วมสาย หรืออาจารย์ การมองรูปแล้วจินตนาการเห็นภาพพื้นที่ หรืออุปกรณ์ได้นั้นจำเป็นมากๆ

 


มีความสามารถทางด้านคณิตศาสตร์
   น้องบางคนนอกจากจะชอบการทำงานด้านศิลปะแล้ว ยังสามารถเรียนและคำนวนตัวเลขได้ค่อนข้างดี โดยเฉพาะการบวก ลบ คูณ หาร มักจะไม่ค่อยผิดพลาด
   การเรียนสถาปัตยกรรมศาสตร์นั้น ต้องออกแบบสิ่งต่างให้สามารถใช้งานได้จริง จึงมีเรื่องของขนาดและระยะเข้ามาเกี่ยว จำเป็นต้องมีทักษะในการคำนวน น้องๆบางคนอาจจะมีคำถามว่าเราจำเป็นต้องเก่งเลขแค่ไหน? การเรียนนในคณะสถาปัตย์เน้นการคำนวนพื้นที่ ปริมาณ ซะส่วนใหญ่ เพราะฉะนั้นน้องๆไม่ได้ต้องกังวลว่าต้องเก่งคณิตศาสตร์ทุกสูตร ขอแค่สามารถคำนวนสูตรพื้นที่ต่างและปริมาณได้



ชอบเสพงานศิลป์และแนวคิดการออกแบบ
   หลายคนรักในงานศิลป์ หรือสถาปัตยกรรมต่างๆ เพราะมีความสวยงามและน่ามหัศจรรย์ ชอบการดูและอ่านถึงแนวคิดผลงานต่างๆของนักออกแบบบางท่าน โดยรู้สึกว่าเจ๋ง ชอบ เป็นอีก1สัญญาณว่าน้องมีแนวโน้มที่จะสามารถเรียนสายนี้ได้
   การเรียนในคณะสถาปัตย์นั้นมีการเรียนรู้ผ่านการถ่ายทอดแนวคิด หรือแลกเปลี่ยนวิธีคิด นักออกแบบท่านอื่น เพราะหลายๆแนวคิดสามารถนำมาปรับใช้ในการออกแบบของผลงานเราได้ด้วย ทำให้ผลได้รับการปรับปรุงข้อด้อยในตัวมันเองได้


 
   ที่กล่าวมาเป็นเพียงส่วนหนึ่งของนิสัยที่เหมาะสม หากน้องๆคนไหนไม่มีก็สามารถฝึกกันได้ แต่สิ่งสำคัญในการเรียนสายสถาปัตยฺนั้นคือต้องมีความตั้งใจ และใจรักที่จะเรียนซะก่อน เพราะการเรียนในสายสถาปัตย์นั้นเน้นการเรียนทั้งทฤษณีและใช้เวลาในภาคปฎิบัติค่อนข้างเยอะ

Powered by MakeWebEasy.com