เรียนสถาปัตย์ ต้องตัดโมเดล ต้องใช้อุปกรณ์อะไรบ้าง?

เรียนสถาปัตย์ ต้องตัดโมเดล ต้องใช้อุปกรณ์อะไรบ้าง?

Model

น้องๆเคยชมโมเดลบ้านตามงานนิทรรศการบ้างไหม ถ้ามาเรียนคณะนี้น้องจะได้ทำโมเดลแน่นอน การทำโมเดลมีไว้เพื่อจำลองพื้นที่ตามแบบที่เราวาดให้ชัดเจน เพื่อศึกษาและปรับปรุงชิ้นงานได้เข้าใจมากขึ้น มีอุปกรณ์ในการทำดังนี้

1.คัตเตอร์ : ใช้ในการกรีดกระดาษให้ขาดออกจากกันได้ตรงสวยงามโดยคลัตเตอร์ที่มีให้เลือกใช้มี2แบบ คือใบมีดเหล็กธรรมดา มีราคาที่ถูก แต่ทื่อง่าย กับใบมีดดำที่มีราคาแพง แต่คมนาน กรีดง่าย แนะนำ Olfa ใบมีดดำ ราคาประมาณ 150-200 บาท 


2.กรรไกร : ใช้ตัดรูปทรงแปลกๆหรือมีส่วนโค้ง ราคา~15-30 บาท


3.แผ่นรองตัด : ใช้งานเพื่อไม่ให้กีดคลัตเตอร์สัมผัสเป็นรอยกับโต๊ะเสียหาย และป้องกันไม่ให้ใบมีดทื่อเร็วโดนแนะนำขนาดa4-a3


4.ไม้บรรทัดฟุตเหล็ก : ใช้ในการตีเส้นและช่วยกรีดกระดาษได้ตรง โดยมีแนะนำให้มีความยาว 1-2 ฟุต หรือ 30-60 เซนติเมตร


5.ไม้สเกล : ใช้วัดมาตราส่วนของชิ้นส่วนโมเดลที่จะตัด ให้ตรงสเกลกับแบบ(ห้ามนำไปกรีดกับคัตเตอร์นะน้องๆ คัตเตอร์กินเนื้อพลาสติคไม้สเกล)


6.กาวยาง : ใช้เชื่อมต่อโมเดลกระดาษ โดยกาวยางมีคุณสมบัติยึดติดเหนียวแห้งแเร็ว

การตัดโมเดลอุปกรณ์ไม่เยอะ จะมีสิ้นเปลืองในเรื่องวัสดุในการตัดอย่างเช่นกระดาษที่นำมาใช้อาจมีหลาบยแบบใน1งาน หรือของเสรืมต่างๆในโมเดลตามแต่ที่จะใช้ในการเสริมแต่งโมเดล

วิชาเลคเชอร์

สำหรับในบางคาบเรียน จะมีการเลคเชอร์เป็นหลัก ใช้อุปกรณ์ทั่วๆไป ดินสอ ปากกาลูกลื่น ยางลบ ลิควิก ไม้บรรทัด เพื่อใช้ในการจดบันทึก แต่บางครั้งอาจจะมีการพกกระดาษ A4 ไว้เล็กน้อย เพื่อทำงานสเกตส่งท้ายคาบตามโจทย์ที่อาจารย์กำหนดด้วย รวมถึงอาจจะมีตัวช่วยอย่างไม้บรรทัดRollingได้ด้วย(ในบางครั้ง)

ไม้บรรทัดRolling : เป็นตัวเลือกเสริมสำหรับบางคน (ไม่จำเป็นต้องมีทุกคน) ไม้บรรทัดนี้ช่วยให้เราตีเส้นขนานได้ง่ายขึ้น

 จะเห็นว่าคณะะสถาปัตย์มีปุกรณ์ค่อนข้างเยอะ แต่เมื่อตั้งใจเข้ามาในคณะนี้แล้ว น้องอาจจะต้องมีการวางแผนเรื่องการใช้เงินให้ดีเพราะต้องมีการใช้เงินในการซื้อของมาทำการบ้าน ในหลายงานแนะนำให้เก็บเศษกระดาษที่่เหลือไว้ทำงานครั้งหน้าๆจะช่วยให้ประหยัดได้ด้วย แต่เชื่อพี่มายด์ได้เลยว่า "การลงทุนการศึกษานั้นคุ้มค่าเสมอ เพราะจะให้ประสบการณ์และความรู้กลับมา"

Powered by MakeWebEasy.com